แบบรายงานผลเรียนรู้ ครั้งที่ ๕
ช่วงเช้า
พี่ม.๓
ก็ทำกิจกรรมจิตศึกษาโดยการนั่งสมาธิสำรวจตนเอง สำรวจความพร้อม
ความตั้งใจของผู้เรียนแต่ละคน จากนั้นครูจุลก็มีใบงานมาให้พี่ม.๓
ทำจิตศึกษาโดยเป็นการฝึกสมาธิโดยมีกิจกรรมทางมีวิชาศิลปศึกษา วาดลายไทย
โดยครูจะให้วาดตามด้านหลังของลาย ในการทำกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกในเรื่องของสมาธิ
สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญถ้าก่อนที่จะเรียนผู้เรียนขาดสมาธิก็จะไม่อยากเรียนซึ่งการทำกิจกรรมนี้ช่วยฝึกให้เด็กมีสมาธิในการลากเส้น
การใช้สายตา จดจ่ออยู่กับงานที่ตนเองทำอยู่ สังเกตเห็นพี่ม.๓ ทุกคน ตั้งใจทำมาก
มีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานที่ตนเองทำอยู่
ความคิดที่หลากหลาย แตกต่าง ซึ่งพี่ๆ
แต่ละคนก็จะมีวิธีการในการวาดลายไทยที่แตกต่างกันบางคนก็กดและวาดให้หนักและก็วาดด้านหลังตามบางคนก็แขวนเอาไว้และลากตามเลย
แต่ก็จะมีลากหนักจนกระดาษขาด ซึ่งเป็นการรู้จักความหนักเบาของมือในการวาดเส้น
วิชาภาษาไทยครูจะให้สรุปความรู้ที่ได้เรียนมาตั้งแต่เริ่มเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ครูป้อมก็ให้เด็กสรุปความรู้เช่นกันแต่จะทำเป็นมายแม็ปปิ้งซึ่งพี่มัธยมก็จะค่อนข้างที่จะทำลายละเอียดเยอะ
และครูดอกไม้ก็จะช่วยสอนและแจงรายละเอียด
วิชา Eng ครูจุลก็จะสอนเรื่อง Tense ๙ Tense ซึ่งก็เป็นการสอนที่สนุกมาก
ครูจุลเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
มีเกมด้วยโดยการให้เด็กๆโยนกระดาษที่ครูจุลทำเป็นลูกกลมๆ ไว้แล้วจากนั้น
ก็เปิดเพลงถ้าเพลงหยุดกระดาษอยู่ที่ใครก็ให้เปิดอ่านประโยคภาษาอังกฤษนั้นและตอบคำถาม
ช่วงบ่าย
Body scan ก็เป็นการผักผ่อนร่างกาย เช่นเดิม
วันนี้เป็นครูจุลที่พาพี่ ม.๓ ทำกิจกรรม Body scan โดยการอ่านวรรณกรรมให้ฟังจากนั้นก็ให้พี่ๆได้เคลียร์งานที่ค้างกันอยู่
เพราะสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการจัดการเรียนการสอน
ถ้าใครทำงานเสร็จก็ไปเล่นกีฬาได้
ช่วง 15.30 น. ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมของครูในช่วงชั้น ม. ต้น
ครูก็ร่วมทำ AAR AAR คือ
การพูดแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ว่าช่วงชั้นไหนทำกิจกรรมอะไรบ้าง
(นำเสนอในที่ประชุมกัน) ร่วมฟังและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ซึ่งแต่ละคนก็นำเสนอว่าข้อดีของตนเองและสิ่งใดที่ยังทำได้ไม่ดี
รวมถึงครูได้ซักถามกับนักศึกษาว่าจากวันแรกที่มาจนถึงวันนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้ว
และสิ่งไหนที่ยังไม่เรียนรู้
สิ่งที่ได้เรียนรู้
-ได้เรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนการสอนของชั้นอนุบาล ประถม และมัธยม
มัธยม -
การควบคุม/ดูแลสมาชิกในห้อง/เพื่อจะดูแล อยู่กับตัวเองได้ ดูและบอกเพื่อนได้
สิ่งที่ยังไม่รู้
-ยังไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพิธีชาของพี่มัธยม
อยากรู้ว่ามีขั้นตอนกระบวนการอย่างไร
จะเหมือนหรือแตกต่างจากพิธีนมของพี่ประถมหรือเปล่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น