23ธ.ค.58

แบบรายงานผลเรียนรู้ ครั้งที่ ๕
ช่วงเช้า
พี่ม.๓ ก็ทำกิจกรรมจิตศึกษาโดยการนั่งสมาธิสำรวจตนเอง สำรวจความพร้อม ความตั้งใจของผู้เรียนแต่ละคน จากนั้นครูจุลก็มีใบงานมาให้พี่ม.๓ ทำจิตศึกษาโดยเป็นการฝึกสมาธิโดยมีกิจกรรมทางมีวิชาศิลปศึกษา วาดลายไทย โดยครูจะให้วาดตามด้านหลังของลาย ในการทำกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกในเรื่องของสมาธิ  
   สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญถ้าก่อนที่จะเรียนผู้เรียนขาดสมาธิก็จะไม่อยากเรียนซึ่งการทำกิจกรรมนี้ช่วยฝึกให้เด็กมีสมาธิในการลากเส้น การใช้สายตา จดจ่ออยู่กับงานที่ตนเองทำอยู่ สังเกตเห็นพี่ม.๓ ทุกคน ตั้งใจทำมาก มีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานที่ตนเองทำอยู่
    ความคิดที่หลากหลาย แตกต่าง ซึ่งพี่ๆ แต่ละคนก็จะมีวิธีการในการวาดลายไทยที่แตกต่างกันบางคนก็กดและวาดให้หนักและก็วาดด้านหลังตามบางคนก็แขวนเอาไว้และลากตามเลย แต่ก็จะมีลากหนักจนกระดาษขาด ซึ่งเป็นการรู้จักความหนักเบาของมือในการวาดเส้น
   วิชาภาษาไทยครูจะให้สรุปความรู้ที่ได้เรียนมาตั้งแต่เริ่มเรียน  
   วิชาคณิตศาสตร์ครูป้อมก็ให้เด็กสรุปความรู้เช่นกันแต่จะทำเป็นมายแม็ปปิ้งซึ่งพี่มัธยมก็จะค่อนข้างที่จะทำลายละเอียดเยอะ และครูดอกไม้ก็จะช่วยสอนและแจงรายละเอียด
   วิชา Eng ครูจุลก็จะสอนเรื่อง Tense Tense ซึ่งก็เป็นการสอนที่สนุกมาก ครูจุลเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีเกมด้วยโดยการให้เด็กๆโยนกระดาษที่ครูจุลทำเป็นลูกกลมๆ ไว้แล้วจากนั้น ก็เปิดเพลงถ้าเพลงหยุดกระดาษอยู่ที่ใครก็ให้เปิดอ่านประโยคภาษาอังกฤษนั้นและตอบคำถาม
   ช่วงบ่าย
   Body scan ก็เป็นการผักผ่อนร่างกาย เช่นเดิม วันนี้เป็นครูจุลที่พาพี่ ม.๓ ทำกิจกรรม Body scan โดยการอ่านวรรณกรรมให้ฟังจากนั้นก็ให้พี่ๆได้เคลียร์งานที่ค้างกันอยู่ เพราะสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการจัดการเรียนการสอน ถ้าใครทำงานเสร็จก็ไปเล่นกีฬาได้
   ช่วง 15.30 น. ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมของครูในช่วงชั้น ม. ต้น ครูก็ร่วมทำ AAR AAR คือ การพูดแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ว่าช่วงชั้นไหนทำกิจกรรมอะไรบ้าง (นำเสนอในที่ประชุมกัน) ร่วมฟังและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ซึ่งแต่ละคนก็นำเสนอว่าข้อดีของตนเองและสิ่งใดที่ยังทำได้ไม่ดี รวมถึงครูได้ซักถามกับนักศึกษาว่าจากวันแรกที่มาจนถึงวันนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้ว และสิ่งไหนที่ยังไม่เรียนรู้
   สิ่งที่ได้เรียนรู้
    -ได้เรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนการสอนของชั้นอนุบาล ประถม และมัธยม
    มัธยม  - การควบคุม/ดูแลสมาชิกในห้อง/เพื่อจะดูแล อยู่กับตัวเองได้ ดูและบอกเพื่อนได้
  สิ่งที่ยังไม่รู้
    -ยังไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพิธีชาของพี่มัธยม อยากรู้ว่ามีขั้นตอนกระบวนการอย่างไร จะเหมือนหรือแตกต่างจากพิธีนมของพี่ประถมหรือเปล่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น