28ธ.ค.58

แผนการเรียนรู้ที่ ๑
   เรื่อง ตัวการันต์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา   เวลา ๑ ชั่วโมง
  วันที่          ผู้สอน
๑.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ท. ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
  ป. ๕/๑ ระบุชนิดและหน้าที่ของคำและประโยค
๒.จุดประสงค์การเรียนรู้
  ๑)นักเรียนบอกความหมายของตัวการันต์ได้
๒)นักเรียนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานกลุ่ม
๓)นักเรียนยกตัวอย่างคำที่มีตัวการันต์ได้
๓.สาระสำคัญ
   ตัวการันต์ คือ เครื่องหมายที่กำกับอยู่บนพยัญชนะที่เราไม่ต้องการออกเสียงหรือพยัญชนะที่มีตัวการันต์ หรือ เครื่องหมายทัณฑฆาต กำกับอยู่จะไม่ออกเสียง
๔.กิจกรรมการเรียนรู้
 ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน
  ๑)ครูกล่าวคำทักทายนักเรียน
๒)ครูมีปริศนาคำทายมาให้นักเรียนช่วยกันทาย
  (คำตอบจะเป็นคำที่มีตัวการันต์)
   -เมื่อนักเรียนตอบถูกต้องให้ครูนำคำตอบติดกระดาน
ขั้นสอน
 ๑)ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนลองสังเกตคำที่อยู่บนกระดานสิคะว่า มีอะไรที่เปลี่ยนไปจากคำปกติ”
๒)ครูเฉลยว่า คำที่อยู่บนกระดานคือ คำที่มีตัวการันต์
๓)ครูอธิบายความหมายและหน้าที่ของตัวการันต์
   ตัวการันต์ หรือเราเรียกอีกอย่างว่า ไม้ทัณฑฆาต คือ พยัญชนะที่มีตัวการันต์ หรือไม้ทัณฑฆาตกำกับอยู่ พยัญชนะตัวนั้นจะไม่อ่านออกเสียงซึ่งตัวการันต์จะอยู่กลาง หรือท้ายคำก็ได้ และการันต์ แบ่งได้เป็น ๔ ลักษณะ ดังนี้
 ( ๑)ตัวการันต์ที่มีพยัญชนะ ๑ ตัว ยกตัวอย่าง เช่น รถยนต์ แพทย์
  (๒)ตัวการันต์ที่มีพยัญชนะ ๒ ตัว ยกตัวอย่าง เช่น ดวงจันทร์
  (๓)ตัวการันต์ที่มีพยัญชนะ ๓ ตัว ยกตัวอย่าง เช่น พระลักษมณ์ (จะไม่ค่อยปรากฏ)
   (๔)ตัวการันต์ที่มีทั้งสระและพยัญชนะ  ยกตัวอย่าง เช่น พันธุ์ไม้
๔)คุณครูให้นักเรียนที่ชื่อมีตัวการันต์ออกมาเขียนชื่อของตนบนกระดาน
    -ครูพานักเรียนอ่านสะกดคำชื่อเพื่อนบนกระดาน
   -บอกว่าชื่อนั้นเป็นชื่อที่มีตัวการันต์กี่ตัว
๕)ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น ๒-๓ กลุ่ม เพื่อเล่นเกม
   -ครูจะมีบัตรพยัญชนะให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
   -ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเรียงบัตรพยัญชนะเหล่านั้นให้เป็นคำที่สมบูรณ์
  -นักเรียนแต่ละกลุ่มอกไปนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนพร้อมกับบอกคำว่าคำนั้นเป็นคำที่มีตัวการันต์กี่ตัว
ขั้นสรุป
  ๑)ครูกล่าวบททบทวนความรู้และทบทวนกิจกรรม
   ๒)ครูให้นักเรียนทำใบความรู้
๕.การวัดผลและประเมินผล
  -ใบความรู้
  -สังเกตการณ์ตอบคำถาม/การมีส่วนร่วมในกิจกรรม
๖.สื่อ/แหล่งความรู้
๑)ใบความรู้เรื่องตัวการันต์
๒)บัตรพยัญชนะ/สระ/วรรณยุกต์
๓)ปริศนาคำถาม
๔)บัตรคำที่มีตัวการันต์


                                                     Body scan จากการฟังการสอน

ขั้นเตรียม
   ครูให้เด็กๆ นอนในท่าที่สบาย ค่อยๆปิดเปลือกตา ให้หายใจเข้าออกยาวๆ ประมาณสี่ถึงห้าครั้ง เพื่อจับความรู้สึกที่ปลายจมูกที่ปรากฏชัด แล้วจดจ่อเพื่อรับความรู้สึกที่ปลายจมูกอย่างต่อเนื่อง
 ขั้น Scan
ปล่อยร่างกายของเราได้หลับสบายเพื่อให้เราได้รู้ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพวกเราไปยังที่ต่างๆ ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคง ขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำให้สิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกใบนี้ ขอบคุณลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา
   วันนี้ครูมีวรรณกรรมเรื่อง นางฟ้าสีเขียว มาอ่านให้พี่ๆ ฟัง
ขั้นปลุก
   เราจะได้ยินการนับ ๑-๓ เพื่อให้เราเริ่มรู้สึกตัว
   นับ ๑ เรารู้สึกที่มือทั้งสองข้างของเรา
   นับ ๒ เรารู้สึกที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้างของเรา
   นับ ๓ เราค่อยๆ ลืมตา ค่อยๆ กระพริบตาเพื่อปรับสายตาของเราให้เข้ากับแสงสว่าง เราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่น เราจะเอียงตัวลุกขึ้นนั่ง เราจะช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ แล้วเราค่อยๆ สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ เมื่อพี่ๆรู้สึกตัวแล้วให้พี่ๆใช้นิ้วมือทั้งสองข้างนวดที่เปลือกตาเบาๆจากนั้นก็นวดบริหารคอโดยการผงกศีรษะขึ้นและลงอย่างช้าๆ และนั่งตัวตรงใช้นิ้วมือทั้งสองข้างผสานกันและยกมือที่ผสานกันขึ้นทำช้าๆ ๓-๔ ครั้ง

กิจกรรมจิตศึกษา

สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
จันทร์
๒๘ ธ.ค. ๕๘
-มีจิตอยู่กับตัวเอง
-ใคร่ครวญและเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งอื่นๆ
-ถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
กิจกรรม: การเล่าเรื่อง “เพื่อนครูหูหนวก”
ขั้นเตรียม: Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาสมาธิ ๒-๓ นาที
-Brain gym
ขั้นกิจกรรม: ครูเล่าเรื่อง “เพื่อนครูหูหนวก”
-ครูใช้คำถามกระตุ้น “พี่ๆรู้สึกอย่างไร”
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ครูแจกกระดาษ A๔ ให้นักเรียนคนละ ๑ แผ่น
-ครูใช้คำถามกระตุ้น “ถ้านักเรียนมีเพื่อนที่หูหนวกอยู่ในห้องเรียนอยากช่วยเพื่อนคนนี้อย่างไร”
-ให้นักเรียนพับกระดาษเป็น ๒ ส่วน ส่วนที่ ๑ ให้เขียนความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
ส่วนที่ ๒ เขียนว่าอยากช่วยเพื่อนหูหนวกอย่างไร
-นักเรียนแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เขียนแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ: ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจของผู้เรียน
-ตัวแทนห้อง Monitor ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณ
-ดินสอ/ปากกา
-เรื่องเล่า “เพื่อนครูหูหนวก”
-กระดาษ A



แผนการจัดการเรียนรู้ ( แบบลำปลายมาศ )

Day
วัน
Input
Output Process
กิจกรรมการเรียนรู้
Output
Outcome
จันทร์
โจทย์
ตัวการันต์
คำถาม
-ตัวการันต์ทำหน้าที่อย่างไร
-ตัวการันต์มีกี่ลักษณะอะไรบ้าง
-นักเรียนจะแต่งเรื่องสร้างสรรค์จากตัวการันต์ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
-Blackboard share คำที่มีตัวการันต์
-Key questions คำถามกระตุ้นความคิดเกี่ยวกับตัวการันต์ หน้าที่ ลักษณะ และการนำไปใช้
-Show and share การแต่งเรื่องคำที่มีตัวการันต์
-Wall thinking ผลงานการ์ตูนช่องเกี่ยวกับตัวการันต์
-Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับหน้าที่ลักษณะของตัวการันต์และการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ
-ห้องเรียน
วรรณกรรม
ขั้นนำ
  ครูและนักเรียนร่มกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับคำที่มีตัวการันต์
ชง:
-ครูนำปริศนาคำถามมาให้นักเรียนร่วมค้นคำตอบ โดยคำตอบของปริศนานั้นจะเป็นคำที่มีตัวการันต์อยู่
-เมื่อนักเรียนทายถูก ครูจะเขียนคำตอบบนกระดาน
-นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากการเล่นปริศนาคำทาย
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดจากเกมที่เล่น นักเรียนสังเกตเห็นลักษณะของตัวการันต์อย่างไรบ้าง
เชื่อม:
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มกัน ๓-๔ คน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันหาลักษณะของตัวการันต์จากเกมปริศนาคำทายว่ามีกี่ลักษณะ
-นักเรียนช่วยกันแยกคำที่มีตัวการันต์แต่ละคำให้ตรงกับลักษณะ
-นักเรียนแต่ละคนช่วยกันนำคำที่มีตัวการันต์มาแต่งเรื่องราว
ใช้:
-นักเรียนแต่ละคนนำเรื่องที่แต่งมาทำเป็นการ์ตูนช่องพร้อมกับตกแต่งให้สวยงาน
-ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับตัวการันต์
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่อง
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-นำเสนอผลงานและทบทวนเกี่ยวกับตัวการันต์ร่วมกันในชั้นเรียน
ความรู้
การอ่าน เขียน และการนำตัวการันต์ไปใช้
ทักษะ
-คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบการ์ตูนช่องที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องตัวการันต์
-ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆระหว่างการเรียนและการร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความพยายามในการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น