แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนลำปลายลำมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วแล้วจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
และสามรถถ่ายทอดและอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจและใช้เหตุผลแสดงความคิดเห็นกับเรื่องที่อ่านได้
สามารถอธิบายเกี่ยวกับมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตราและไม่ตรงมาตราได้และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
สามารถเขียนเรื่องราวตามจินตนาการของตนเอง
อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งการนำความรู้ที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
๑
๑๖-๒๐ พ.ค.59
|
โจทย์ :
วรรณกรรมอธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว ตอน ผมเป็นอะไรได้หลายอย่าง
คาดเดาเรื่อง
-คำถาม :
-
ภาระงานที่มอบหมายในช่วงปิดเรียน เป็นอย่างไรบ้าง?
-ทำไมชื่อของเรารวมทั้งสิ่งของต่างๆจะต้องมีชื่อเรียก
และถ้าเราและสิ่งของไม่มีชื่อเรียกจะเป็นอย่างไร
-มาตราตัวสะกดในภาษาไทยจำแนกเป็นกี่มาตรา
และแต่ละมาตรามีลักษณะอย่างไร
หลักภาษา
-มาตราตัวสะกดที่ตรงและไม่ตรงตามมาตรา
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
นำเสนอผลงานของตนเอง
และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่ศึกษาค้นคว้า
-Brainstorms
การช่วยกันคิดระดมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- บัตรพยัญชนะ
- วรรณกรรมอธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว ตอน ผมเป็นอะไรได้หลายอย่าง
|
วันอังคาร
ชง :
- ครูและนักเรียนทักทายกันในวันเปิดเรียนวันแรก
พร้อมทั้งเล่าความประทับใจในช่วงปิดเทอม
- ครูทบทวนการบ้าน
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “การบ้านปิดเทอมนักเรียนเป็นอย่างไร
ใครทำได้หรือไม่ได้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการบ้านของนักเรียน
- ครูแจกชิ้นงานภาษาไทยและวิชาอื่นๆ ใน Quarter ที่ผ่านมาให้นักเรียนเก็บเข้าเก็บเข้าแฟ้มสะสมงาน
วันพุธ
ชง : - ครูเล่าเรื่องราวของครูเมื่อตอนยังเล็กให้นักเรียนฟัง
-
นักเรียนร่วมกันพูดคุยเรื่องราวเมื่อตอนยังเด็กให้ครูและเพื่อนๆฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด เมื่อพูด “ นางฟ้าสีเขียว ” “ อธิษฐาน” “อธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว”นักเรียนจะนึกถึงอะไร
เชื่อม : -
ครูให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมเรื่องอธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว ตอน
ผมเป็นอะไรได้หลายอย่าง
-ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ :
ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเคยพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้จากที่ใด
และนักเรียนมีวิธีการจัดการอย่างไร
ประเมินค่า :
นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องและเขียนแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษ
วันพฤหัสบดี
ชง :-ครูมีบัตรคำมาให้นักเรียนดู(วาฬ
วาน อังคาร ขึ้นคาน )
-ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากคำเหล่านี้ เพราะเหตุใด
มีคำใดบ้างที่เหมือนคำเหล่านี้?”
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและช่วยกันหาคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดในวรรณกรรม
(กก กง กน กด กบ เกย เกอว) ให้ได้มากที่สุดในเวลาที่กำหนด
-ครูให้นักเรียนจัดหมวดหมู่คำศัพท์ (ตรง,ไม่ตรงมาตรา)
เชื่อม:-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดหมวดหมู่คำศัพท์
( ตัวสะกดที่ตรง ไม่ตรงตามมาตรา)
ชง :-นักเรียนศึกษาเรื่องมาตราตัวสะกดที่ตรงและไม่ตรงตามมาตรา
ใช้ : -นักเรียนศึกษาเรื่องมาตราตัวสะกดที่ตรงและไม่ตรงตามมาตราและทำเป็นสมุดเล่มเล็ก
วันศุกร์
ชง :-ครูและนักเรียนทบทวนความคืบหน้าของการทำสมุดเล็มเล็กเรื่องมาตราตัวสะกดที่ตรงและไม่ตรงตามมาตรา
ใช้ :
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้เรื่องมาตราตัวสะกดในรูปแบบ Mind mapping
|
ภาระงาน
-การอ่านวรรณกรรม วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-การสรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม
-การหาคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกด (กก กง กน กด
กบ เกย เกอว) ให้ได้มากที่สุด
-การจัดหมวดหมู่มาตราตัวสะกดที่ตรงและไม่ตรงตามมาตรา
-การนำเสนอผลงานของตนเอง
-การทำ Mind mapping
-การทำนิทานเล่มเล็ก
-การบ้านวรรณกรรมอธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว ตอน นางฟ้าสีเขียว
ชิ้นงาน
-สรุปความคิดที่จากการอ่านวรรณกรรม
-จัดหมวดหมู่มาตราตัวสะกดที่ตรงและไม่ตรงตามมาตรา
- Mind mapping
-นิทานเล่มเล็ก
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความหมายและจัดหมวดหมู่มาตราตัวสะกดที่ตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา
รวมถึงการตั้งคำถาม ตอบคำถาม
และสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมไปปรับใช้
ทักษะ
-ทักษะชีวิต
สามารถนำวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้กับการดำรงชีวิตของตนเองได้
-ทักการสื่อสาร
สามารถอธิบาย
ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้
-ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น
รับฟังความคิดเห็นจากผิอื่น
และมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน
-ทักษะการคิดสร้างสรรค์
มีความความคิดที่แปลกใหม่
สรรค์ชิ้นงานหลายรูปแบบ
คุณลักษณะ
เคารพสิทธิหน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดของตนเองและผู้อื่นอย่างมีเหตุ-ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-มีความรับผิดชอบ
–มีความคิดสร้างสรรค์
|
บันทึกหลังสอน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ได้เรียนรู้วิถี บริบทของโรงเรียนในการทำกิจกรรม การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียนไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมbody scan รวมไปถึงการจัดกิจกรรมการรียนการสอนในรายวิชาต่างๆเพิ่มมากขึ้น ได้เรียนรู้ทักษะการตั้งคำถาม การใช้คำถามหรือแม้กระทั้งการตอบคำถาม การเชื่อมโยงเข้าสู้บทเรียนจากคุณครูประจำชั้น เชื่อว่าการทำงานครั้งแรกไม่มีใครที่จะสมบูรณ์แบบในทุกๆเรื่อง แต่เราเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดและรับฟังคำติเตียนจากผู้ที่มีประสบการมากว่าไปปรับใช้น่าจะทำให้ตนเองเกิดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบมากกว่า ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยว่าจะเปิดรับในการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับหนูแล้ว ในสิ่งที่ยังไม่รู้หรือเรียนรู้ยังไม่เติมที่ ตัวหนูเองพร้อมที่จะพัฒนาอย่างเติมที่หากได้รับโอกาสที่เหมาะสมคะ
ความรู้สึก
ช่วงเช้าได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบให้ดูแลที่ป้อมยาม
ได้เห็นภาพความประทับใจอย่างเลย เห็นความน่ารักของพี่ๆกับผู้ปกครองที่มาส่ง
เห็นความรักความห่วงใยของผู้ปกครอง
สำหรับการเปิดเรียนวันแรกดูเหมือนพี่ๆจะตื่นเต้นไปหน่อยรวมถึงตัวคุณครูเองก็ดูเหมือนว่าจะตื่นเต้นมากกว่าเด็ก
สำหรับการเป็นนักศึกษาฝึกประสบการในวันแรกก็ยังรู้สึกกลัวบ้าง
แต่ยังคงประคับประครองความรู้สึก ความตื่นเต้นไว้ให้ได้ และพยายามทำหน้าที่ “ ครู
” ให้ดีที่สุด ก็มีบ้างสำหรับความคิด ความรู้สึกที่ว่า เรายังไม่พร้อม
ระยะเวลาสี่ปีที่ใช้เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยมันสั้นมาก แล้ว
ณ วันนี้เรากลายเป็นผู้ที่ถูกเลือกว่า”ครู”
ก็รู้สึกแลกและยังไม่ค่อยคุ้นชินกับเสียงเรียกเหล่านี้
แต่ก็ทำหน้าที่ให้ดีเท่าที่จะทำได้
มีบ้างที่มีผิดถูกบางครั้งบางคราวแต่ก็จะเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดและนำไปปรับปรุงแก้ใคร
เพราะเชื่อว่าไม่มีมนุษย์ผู้ใดไม่เคยผิดพลาด เพราะฉะนั้นข้อผิดพลาดจะเป็นบททดสอบให้เราได้เรียนรู้และเก็บประสบการณ์
สำหรับวันเปิดเรียนวันที่สองของปีการศึกษานี้
และเป็นวันแรกของการสอนในรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
รู้สึกตื่นเต้นกับการสอนรู้ตัวว่าพูดไม่ชัดเจน คุมเด็กไม่ได้และยังคงขาดทักษะการคุมห้องเรียน
การตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นเด็ก ในส่วนนี้ก็พร้อมที่จะพัฒนาและปรับปรุงต่อไปคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น