เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วแล้วจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน และสามรารถถ่ายทอดและอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจและใช้เหตุผลแสดงความคิดเห็นกับเรื่องที่อ่านได้ สามารถอธิบายเกี่ยวกับคำที่มีตัวการันต์และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมถึงการนำคำบุพบทและคำอุทานมาแต่งเรื่องราวตามจินตนาการของตนเองอย่างสร้างสรรค์ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
๖
๒๐-๒๔ มิ.ย. 59
|
โจทย์ :
-วรรณกรรมเรื่อง วรรณกรรมอธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว ตอน คนโง่เพื่อนผม
คำถาม :
โง่คืออะไร
แล้วถ้าไม่อยากโง่ต้องทำอย่างไร คนโง่ต้องเป็นคนไม่ดีทุกคนหรือไม่
-ทำไมถึงต้องมีตัวการันต์
ตัวการันต์ทำหน้าที่อะไร
หลักภาษา
-คำที่มีตัวการันต์
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share
ถ่ายทอดหรือนำเสนอความคิดของตนเองในรูปแบบการเขียน
- Show and Share
นำเสนอผลงานของตนเอง
และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่ศึกษาค้นคว้า
-Brainstorms
การช่วยกันคิดระดมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- ห้องสมุด
-บทความ
- วรรณกรรมอธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว ตอน คนโง่เพื่อนผม
|
วันอังคาร
ชง :-ครูแนะนำวรรณกรรม
สนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ แสดงความคิดเห็น
เชื่อม :
-นักเรียนอ่านวรรณกรรมเรื่อง
วรรณกรรมอธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว ตอน คนโง่เพื่อนผม
วันพุธ
เชื่อม : -ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเคยพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้จากที่ใด และนักเรียนมีวิธีการจัดการอย่างไร
ประเมินค่า :
นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องและเขียนแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษ
ใช้ : -เขียนโครงเรื่องของวรรณกรรมที่ได้อ่าน
วันพฤหัสบดี
ชง :- ครูมีบัตรภาพพยัญชนะมาให้นักเรียนถอดรหัส (คำที่มีตัวการันต์)
เชื่อม :
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนเห็นอะไรจากคำเหล่านี้
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ : -นักเรียนนำคำเหล่านั้นมาแต่งเรื่องตามจินตนาการ
วันศุกร์
ชง : -ครูให้นักเรียนเล่นเกมคิดเร็ว
(คิดคำที่มีตัวการันต์)
เชื่อม : -นักเรียนแบ่งกลุ่มและหาคำที่มีตัวการันต์จากวรรณกรรมและบทความ
ใช้ : นำคำเรานั้นมาแต่งเป็นเรื่องตามจินตนาการ
-นำเสนอผลงาน
-สรุปองค์ความรู้ในรูปแบบ
mind mapping
|
ภาระงาน
-อ่านวรรณกรรม วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-การเขียนโครงเรื่อง
-การหาคำที่มีตัวการันต์ในวรรณกรรมและบทความ
-การแต่งเรื่องตามจินตนาการ
-สรุปองค์ความรู้ mind mapping
ชิ้นงาน
-เขียนโครงเรื่องที่อ่าน
-นำคำที่มีตัวการันต์ไปแต่งเรื่องตามจินตนาการ
-นำเสนอผลงาน
- mind
mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
เข้าใจสามารถอธิบายความหมายของตัวการันต์
และสามารถไปแต่งเป็นเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการตั้งคำถาม ตอบคำถาม
การลำดับเห็นการ คาดคะเนเหตุการณ์จากวรรณกรรมที่อ่านให้ผู้อื่นเข้าใจได้
และสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมไปปรับใช้กับการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม
ทักษะ
-ทักษะชีวิต
สามารถนำวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้กับการดำรงชีวิตของตนเองได้
-ทักการสื่อสาร
สามารถอธิบาย ถ่ายทอดความรู้สึก
ความคิดให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้
-ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น
รับฟังความคิดเห็นจากผิอื่น และมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน
-ทักษะการคิดสร้างสรรค์
มีความความคิดที่แปลกใหม่
สรรค์ชิ้นงานหลายรูปแบบ
คุณลักษณะ
เคารพสิทธิหน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดของตนเองและผู้อื่นอย่างมีเหตุ-ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-มีความรับผิดชอบ
–มีความคิดสร้างสรรค์
|
ในสัปดาห์พี่ๆไดเรียนหลักภาษาในเรื่องของคำที่มีตัวการันต์และคำบุพบทสืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของตัวการันต์พี่ๆคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่เคยในบ่อยๆในชีวิตประจำวันและพี่สามารถรู้และอธิบายได้ว่าคำที่มีตัวการันต์กำกับบจะไม่ออกเสียงซึ่งก็เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในห้องเรียน แต่คำที่ไม่ค่อยได้ใช่ก็จะไม่รู้จักและเขียนผิดหรือลึมเขียนตัวการันต์ เช่นคำว่า เหตุการ ภาพยน ครูก็มีการเขียนตามคำบอกด้วยการนำคำที่มีตัวการันต์มาเขียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้กับพี่ๆ ป.4 และในส่วนของคำบุพบทก็จะเป็นการให้พี่ๆได้ศึกษาหาความรู้ หาความหมายของคำบุพบทด้วยตนเองและนำมาแต่งประโยค และแต่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันของพี่ๆเอง ซึ่งพี่ๆก็ได้ตั้งใจทำงานครูเห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคน
ตอบลบ